Mẹ Đã Biết Chăm Sóc Da Sau Sinh Đúng Cách Chưa ?

 Trong quá trình mang thai và sinh con, người phụ nữ trải qua nhiều thay đổi về cảm xúc và thể chất. Da cũng là một trong những bộ phận chịu ảnh hưởng nhiều nhất trong và sau khi mang thai. Việc khôi phục lại tình trạng da như trước khi mang thai đôi khi có vẻ là một giấc mơ xa vời. Tuy nhiên, tin tốt là những thay đổi này chỉ là tạm thời. Với một chút chăm sóc bản thân, phụ nữ có thể trở lại với vẻ ngoài và cảm giác như trước khi mang thai theo thời gian. Bài viết này nhằm liệt kê các thay đổi về da mà phụ nữ thường gặp sau khi sinh và cách khắc phục chúng bằng một chế độ chăm sóc da sau sinh cơ bản.

 

Mục Lục

  1. Những Thay Đổi Thường Gặp Của Da Sau Sinh
  2. Nguyên Nhân Của Các Thay Đổi Da Sau Sinh
  3. Các Vấn Đề Da Thường Gặp Sau Khi Sinh
  4. Tại Sao Kết Cấu Da Thay Đổi Sau Khi Sinh?
  5. Sau Sinh Nên Ăn Gì Để Có Làn Da Đẹp
  6. Cách Giảm Thiểu Các Vấn Đề Da
  7. Điều Trị Da Sau Sinh
  8. Các Cách Dễ Dàng Chăm Sóc Da
  9. Câu Hỏi Thường Gặp
  10. Tổng Kết

Những Thay Đổi Thường Gặp Của Da Sau Sinh

Sau khi sinh, da của người phụ nữ trải qua nhiều thay đổi khác nhau. Đối với một số người, những thay đổi này là tích cực, nhưng đối với nhiều người khác, nó có thể không mấy vui vẻ. Một số phụ nữ may mắn giữ được vẻ rạng rỡ sau khi sinh, trong khi số khác có thể gặp phải mụn, sắc tố, vết rạn, bọng mắt và quầng thâm. Nếu không chăm sóc đúng cách, tình trạng này có thể trở nên tồi tệ hơn và dẫn đến trầm cảm sau sinh.

Chăm sóc mẹ và bé sau sinh Thủ Đức

 

Thật vậy, chăm sóc bản thân thường bị bỏ qua sau khi sinh, khi mà tất cả sự chú ý đều dồn vào em bé mới sinh. Tuy nhiên, chỉ cần dành ra 10 phút mỗi ngày để chăm sóc bản thân có thể tạo ra sự khác biệt lớn. Nó không chỉ giúp bạn lấy lại vẻ ngoài và sự tự tin mà còn tác động tích cực đến sức khỏe tổng thể của bạn.

Nguyên Nhân Của Các Thay Đổi Da Sau Sinh

Sau khi sinh, nhiều bà mẹ mới có thể nhận thấy sự thay đổi của da do sự dao động hormone và các yếu tố khác. Dưới đây là một số nguyên nhân chính:

  • Thay đổi hormone: Hormone thai kỳ có thể ảnh hưởng đến sắc tố và kết cấu da. Chloasma hay melasma (mặt nạ thai kỳ) có thể làm da tối màu.
  • Vết rạn da: Vết rạn da có thể xuất hiện trong quá trình mang thai do da kéo căng để phù hợp với sự phát triển của em bé và có thể vẫn còn sau khi sinh.
  • Mụn trứng cá: Sự dao động hormone có thể dẫn đến mụn trứng cá, tình trạng này có thể trở nên tồi tệ hơn trong và sau khi mang thai.
  • Da khô: Thay đổi hormone sau sinh có thể gây ra da khô, đặc biệt là trên mặt và tay.
  • Da ngứa: Sự thay đổi nhanh chóng của cơ thể có thể gây ra da ngứa, đặc biệt là quanh ngực, bụng và các khu vực khác mở rộng trong thai kỳ.
  • Da nhạy cảm: Các bà mẹ mới có thể trải qua sự nhạy cảm da tăng lên, khiến họ dễ bị phát ban hoặc phản ứng dị ứng.
 Hãy sử dụng thêm Dịch vụ massage chăm sóc da cho mẹ của chúng tôi nhé

Các Vấn Đề Da Thường Gặp Sau Khi Sinh

Một số vấn đề da thường gặp sau khi sinh bao gồm:

  1. Vết rạn da Sự tăng cân và giảm cân nhanh chóng khiến phụ nữ thấy các vết rạn da ở nhiều phần của cơ thể sau sinh. Những vết rạn này sẽ không biến mất hoàn toàn nhưng sẽ nhạt dần theo thời gian. Ban đầu, chúng sẽ có màu hồng, tím hoặc nâu đỏ. Cuối cùng, sắc tố sẽ mất đi, làm cho chúng trở nên nhạt hơn. 
  2. Đốm nâu Áp lực của việc làm mẹ có thể ảnh hưởng xấu đến da mặt, bao gồm cả sự xuất hiện của các đốm nâu. Để ngăn ngừa các đốm nâu tăng lên, cần rửa mặt nhẹ nhàng hai lần mỗi ngày bằng một chất tẩy rửa nhẹ.
  3.  Melasma Đôi khi, trong thời kỳ mang thai, các mảng tối màu phát triển trên mặt. Đây được gọi là chloasma hoặc melasma. Sự thay đổi sắc tố này xảy ra do mức độ cao của hormone thai kỳ trong cơ thể, và dần dần giảm sau khi sinh. Một số mảng nâu có thể trở nên ít thấy hơn, trong khi những mảng khác có thể tồn tại lâu dài. Những ai mắc tình trạng này cần tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời liên tục.
  4.  Quầng thâm và bọng mắt Quầng thâm và bọng mắt là kết quả của sự thay đổi hormone và thiếu ngủ sau khi sinh. Mắt bạn thể hiện sự mệt mỏi mà cơ thể trải qua sau khi sinh. Việc thức dậy liên tục để cho bé bú gây ra thiếu ngủ, dẫn đến quầng thâm.
  5.  Mụn trứng cá Mụn trứng cá bùng phát trong hoặc sau khi mang thai là hiện tượng phổ biến. Mức độ progesterone cao sau sinh có thể gây ra mụn trứng cá. Nếu bạn đã có làn da sạch sẽ trong suốt thai kỳ, điều này có thể làm bạn bất ngờ.
  6.  Da nhạy cảm Nhiều người có thể trải qua tình trạng da nhạy cảm sau khi mang thai. Bất cứ điều gì cũng có thể khiến da bạn phản ứng tiêu cực. Ví dụ, ngay cả một chút tiếp xúc với ánh nắng mặt trời cũng có thể khiến da bị cháy nắng. Đôi khi, da bạn có thể bị kích ứng bởi những thứ như clo và chất tẩy rửa
  7. Tĩnh mạch nhện Tĩnh mạch nhện, còn được gọi là telangiectasia, có thể trở nên rõ ràng hơn sau khi sinh do tăng khối lượng máu trong thai kỳ. Các mạch máu nhỏ này có thể xuất hiện dưới dạng các mẫu mạng nhện màu đỏ hoặc xanh trên da, thường là ở chân hoặc mặt. Việc sử dụng tất áp lực và các phương pháp điều trị cụ thể có thể giúp giảm thiểu sự xuất hiện của chúng.

Như đã đề cập trước đó, một số vấn đề da trên có thể mờ dần theo thời gian, trong khi những tình trạng như dị ứng da sau khi sinh có thể cần đến sự chăm sóc y tế. Xem các Hướng Dẫn Massage Chăm Sóc Da Cho Mẹ Sau Sinh hoàn toàn miễn phí của chúng tôi.

Tại Sao Kết Cấu Da Thay Đổi Sau Khi Sinh?

Việc chấp nhận quá nhiều thay đổi trên da ngay sau khi sinh có thể khó khăn, đặc biệt nếu bạn có làn da rạng rỡ trong suốt thai kỳ. Tuy nhiên, sau sinh, stress, mệt mỏi và sự mất cân bằng hormone tổng thể có thể khiến kết cấu da thay đổi. Mụn trứng cá, vết rạn, sắc tố và sự thay đổi màu da sau sinh là một số thay đổi da phổ biến mà nhiều người gặp phải. Tất cả những điều này có thể trở thành quá khứ nếu bạn chăm sóc một chút và theo đuổi một chế độ ăn uống và chăm sóc da đúng cách sau sinh.

Sau Sinh Nên Ăn Gì Để Có Làn Da Đẹp

Dinh dưỡng là một phần quan trọng trong quá trình phục hồi và chăm sóc da của mẹ sau sinh. Chế độ ăn uống không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể mà còn tác động trực tiếp đến làn da. Vậy sau sinh nên ăn gì để của mẹ có nhiều dưỡng chất để khôi phục sức khỏe và cải thiện làn da. Dưới đây là một số gợi ý về dinh dưỡng và các loại thực phẩm mà mẹ nên ăn để giúp da trở nên khỏe mạnh và rạng rỡ hơn.


 

Một số mẹ sinh mổ còn có thắc mắc mẹ sau sinh mổ nên ăn gì để vừa có làn da đẹp vừa không ảnh hưởng đến vết mổ. Dưới đây là các nhóm thực phẩm mà mọi người đều có thể bổ sung.

Các Loại Thực Phẩm Tốt Cho Da Sau Sinh

  • Thực Phẩm Giàu Omega-: Omega-3 là một loại axit béo thiết yếu giúp duy trì độ ẩm và độ đàn hồi của da, giảm viêm và ngăn ngừa mụn trứng cá. Thực phẩm nhiều omega-3 mà mẹ có thể bổ sung như Cá hồi, Hạt chia và hạt lanh, Quả óc chó
  • Thực Phẩm Giàu Vitamin E: Vitamin E là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ, giúp bảo vệ da khỏi tác hại của môi trường và làm mờ vết rạn da. Thực phẩm nhiều Vitamin E mà mẹ có thể bổ sung như Hạnh nhân, Hạt hướng dương, Dầu oliu.
  • Thực Phẩm Giàu Vitamin C: Vitamin C giúp tăng cường sản xuất collagen, làm da trở nên săn chắc và mịn màng hơn. Thực phẩm nhiều Vitamin C mà mẹ có thể bổ sung như Trái cây họ cam quýt, Dâu tây, Ớt chuông.
  • Thực Phẩm Giàu Kẽm: Kẽm giúp hỗ trợ quá trình phục hồi da và giảm viêm, ngăn ngừa mụn trứng cá hiệu quả.Thực phẩm Giàu Kẽm mà mẹ có thể bổ sung như Hàu, Hạt bí, Thịt gà
  • Thực Phẩm Giàu Collagen: Collagen giúp da trở nên đàn hồi và mịn màng, giảm thiểu các vết rạn sau sinh.Thực phẩm Giàu Collagen mà mẹ có thể bổ sung như Nước hầm xương, Cá hồi, Trái cây họ cam quýt.
  • Thực Phẩm Giàu Chất Xơ: Chất xơ giúp cải thiện hệ tiêu hóa và thải độc tố ra khỏi cơ thể, giúp da trở nên sáng mịn và không bị mụn.Thực phẩm Giàu Chất Xơ mà mẹ có thể bổ sung như Rau xanh lá, Trái cây tươi, Ngũ cốc nguyên hạt
  • Uống Đủ Nướ: Nước giữ cho da luôn ẩm và loại bỏ độc tố ra khỏi cơ thể.

Cách Giảm Thiểu Các Vấn Đề Da

Các vấn đề da ngay sau khi mang thai có thể được giảm thiểu hoặc giảm bớt bằng cách tuân thủ một chế độ chăm sóc da sau khi sinh. Nhưng nếu bạn đã bị các vấn đề liên quan đến da trong một thời gian dài, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ. Dưới đây là một vài mẹo chăm sóc da sau sinh nhanh chóng:

  • Tránh ánh nắng mặt trời có thể ngăn ngừa tổn thương thêm cho da. Nếu bạn cần ra ngoài nắng, hãy sử dụng kem chống nắng tốt hoặc che chắn bằng khăn quàng cổ.
  • Uống nhiều nước sẽ giữ cho da luôn ẩm và phục hồi lại sự rạng rỡ. Nếu bạn có thể uống tám ly nước mỗi ngày, điều đó cũng sẽ giúp kiểm soát hormone.
  • Một phần quan trọng trong chế độ chăm sóc da sau sinh là làm sạch, tẩy da chết và dưỡng ẩm (CTS). Rửa mặt vài lần mỗi ngày để loại bỏ dầu thừa. Tuân thủ chế độ CTS hai lần mỗi ngày có thể mang lại kết quả tuyệt vời.
  • Giấc ngủ không đều đặn có thể gây hại cho da. Tám giờ ngủ đúng mức là cần thiết để đối phó với các thay đổi da sau khi sinh. Hãy chắc chắn rằng bạn có thể ngủ bù bất cứ khi nào có thể.
  • Hàm lượng sắt trong rau xanh rất tốt cho da và có thể giúp giảm các vấn đề da sau sinh. Nó giúp mang lại sự rạng rỡ và mềm mại cho da.
  • Thoa các loại dầu giàu vitamin E và bơ ca cao giúp loại bỏ vết rạn da. Xin nhớ rằng vết rạn sẽ không biến mất hoàn toàn nhưng sẽ nhạt dần.
  • Thiếu vitamin sau sinh là hiện tượng phổ biến. Việc uống các viên vitamin tổng hợp theo hướng dẫn của bác sĩ có thể tạo ra sự khác biệt lớn cho da và cơ thể.
  • Ăn uống lành mạnh và đúng giờ cũng có thể giúp phục hồi lại làn da của người mẹ sau sinh.

Tham khảo ý kiến bác sĩ và thực hiện các bài tập hàng ngày cần thiết như đi bộ nhanh hoặc yoga. Những hoạt động này giúp da thở và mang lại sự rạng rỡ.

Điều Trị Da Sau Sinh

Việc điều trị da sau sinh chỉ cần thiết nếu các vấn đề vẫn tiếp tục. Bất kỳ điều trị nào cũng nên được bắt đầu sau khi tham khảo ý kiến bác sĩ. Các vấn đề như da khô kèm theo các triệu chứng khác có thể là dấu hiệu của tuyến giáp hoạt động kém. Nếu các thay đổi trên da làm phiền bạn và không cải thiện ngay cả sau khi tuân thủ các mẹo trên, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ.

Các Cách Dễ Dàng Chăm Sóc Da

Tình trạng da tối màu hoặc mụn trứng cá sau khi sinh không phải là hiếm. Bạn có thể lấy lại sự rạng rỡ của mình bằng cách tuân theo một vài bước đơn giản.

  • Mụn trứng cá Sử dụng sữa rửa mặt hai lần mỗi ngày. Đối với quy trình chăm sóc da buổi sáng và tối, sử dụng kem dưỡng ẩm không chứa dầu.
  • Da khô Thay đổi hormone sau khi sinh có thể dẫn đến da khô. Để giữ cho da luôn ẩm, sử dụng kem dưỡng ẩm nhẹ nhàng hàng ngày. Uống nhiều nước trong ngày cũng có thể giúp đỡ. Nếu tình trạng khô da vẫn tiếp diễn, hãy cân nhắc sử dụng máy tạo độ ẩm trong nhà của bạn, đặc biệt là trong mùa khô.
  • Sắc tố Để giữ sắc tố da dưới sự kiểm soát, sử dụng kem chống nắng đều đặn và tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời. Dù bạn ở trong nhà hay ngoài trời, kem chống nắng đều cần thiết. Nếu bạn ở trong nhà, sử dụng kem chống nắng với SPF 15. Nếu bạn ra ngoài trong thời gian ngắn, kem chống nắng với SPF 30 sẽ hữu ích. Nhưng nếu bạn ra ngoài trong thời gian dài, kem chống nắng với SPF 50 phải được sử dụng. 
  • Quầng thâm và bọng mắt Nước và chế độ ăn uống lành mạnh là chìa khóa để loại bỏ quầng thâm và bọng mắt. Hãy ngủ ngắn cùng bé. Đó là cách duy nhất cơ thể bạn sẽ nhận được sự nghỉ ngơi cần thiết. Sử dụng kem dưỡng mắt tốt trước khi đi ngủ để chống lại bọng mắt và quầng thâm.
  • Vết rạn da Vết rạn da sau khi mang thai xuất hiện ở hầu hết các phụ nữ mang thai. Vì vậy, ngay khi bạn mang thai, hãy sử dụng các loại dầu giàu vitamin E hoặc kem chống rạn da ở các khu vực dễ bị rạn. Sử dụng đều đặn trong và sau khi mang thai để giữ cho da quanh bụng và ngực không bị rạn. Sau khi sinh, tham khảo ý kiến bác sĩ và sử dụng kem chống rạn da tốt trên các khu vực bị ảnh hưởng. Tham khảo ý kiến bác sĩ và bắt đầu với các bài tập nhẹ nhàng như đi bộ nhanh hoặc yoga cơ bản. Đảm bảo uống nhiều nước và tẩy tế bào chết cho da đều đặn để loại bỏ tế bào chết.

Câu Hỏi Thường Gặp

  1. Những thành phần chăm sóc da nào nên tránh khi đang cho con bú?
    Retinoid, axit salicylic, parabens và hydroquinone có thể gây hại cho bé. Hãy sử dụng các thành phần nhẹ nhàng, tự nhiên và tham khảo ý kiến bác sĩ nếu có bất kỳ lo ngại nào.
  2. Có an toàn khi sử dụng các loại peel hóa học sau khi sinh không?
    Các loại peel hóa học nên tránh trong giai đoạn ngay sau sinh, đặc biệt là khi bạn đang cho con bú. Tham khảo ý kiến bác sĩ da liễu để có các phương pháp thay thế an toàn và lời khuyên cá nhân.
  3. Làm thế nào để chăm sóc vết sẹo C-section?
    Giữ vết sẹo C-section sạch và khô. Khi nó lành lại, hãy mát xa nhẹ nhàng khu vực đó với kem dưỡng ẩm hoặc dầu để cải thiện độ linh hoạt và ngoại hình. Tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ về chăm sóc vết sẹo.
  4. Có thể sử dụng sản phẩm chống lão hóa sau khi sinh không?
    Bạn có thể sử dụng một số sản phẩm chống lão hóa, nhưng tránh các thành phần như retinoid nếu bạn đang cho con bú. Tập trung vào các sản phẩm chứa chất chống oxy hóa và peptides để tái tạo làn da một cách nhẹ nhàng. Tham khảo ý kiến bác sĩ da liễu để có lời khuyên cá nhân.

Tổng Kết

Những biện pháp chăm sóc da sau sinh được đề cập ở trên có thể không mang lại kết quả tức thì nhưng đã chứng minh là hiệu quả theo thời gian. Những biện pháp này, kết hợp với chế độ ăn uống lành mạnh và nghỉ ngơi đầy đủ, Mẹ và bé UIT đã giúp bạn giải đáp thắc mắc về chế độ ăn sau sinh cho mẹ, mẹ không còn phải lo lắng sau sinh nên ăn gì hay mẹ sau sinh mổ nên ăn gì để vượt qua các vấn đề da sau khi mang thai mà không gặp khó khăn. Hãy tận hưởng vai trò mới của mình như một người mẹ, nhưng cũng đừng quên yêu thương bản thân mình.

Xem thêm dịch vụ chăm sóc mẹ và bé Thủ Đức 

Dinh Dưỡng và Chăm Sóc Vết Mổ Sau Sinh

6 Mẹo Phục Hồi Nhanh Sau Sinh Mổ

5 để ý cần thiết Khi coi sóc Mẹ Sau Sinh Mổ Khỏe Mạnh

X- Mẹ và bé UIT

Fanpage- Mẹ và bé UIT

Instagram- Mẹ và bé UIT

Weebly

tumblr

 

 

 

 

 

 

Chăm sóc mẹ và bé UIT

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn